.

เวลาจะพิสูจน์
ทุกอย่างแม้กระทั่งคน คนเรา...

วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

-หลักการออกแบบและพัฒนาเว็บ

-ขั้นตอนการพัฒนาเว็บไซต์-
1. กำหนดเป้าหมายและวางแผน
2. วิเคราะห์และจัดโครงสร้างข้อมูล
3. ออกแบบเว็บเพจและเตรียมข้อมูล
4. ลงมือสร้างและทดสอบ
5. เผยแพร่และส่งเสริมให้ป็นที่รู้จัก
6. ดูแลและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

* การกำนดเป้าหมายและวางแผน คือ ต้องรู้วัตถุประสงค์ กลุ่มผู้ชมเป้าหมายของเว็บไซต์ รวมถึงการจัดเตรียมข้อมูลขั้นพื้นฐานจนถึงขั้นสมบรูณ์แบบ และเตรียมทักษะและบุคลากรที่เห็นด้วยและพร้อมจะทำเว็บไซต์ให้ออกมาดี และที่สำคัญต้องเตรียมทรัพยากรต่างๆที่จำเป็นอีกด้วย

* วิเคราะห์และจัดโครงสร้างข้อมูล คือ การนำข้อมูลต่างๆที่รวบรวมได้จากขั้นแรก ไม่ว่าจะเป็น วัตถุประสงค์ของเว็บไซต์ คุณลักษณะ ข้อจำกัดของกลุ่มผู้ชมเป้าหมาย รวมทั้งเนื้อหาหลักของเว็บไซต์ นำมาประเมิน วิเคราะห์ และจัดระบบ เพื่อให้ได้โครงสร้างข้อมูล และข้อกำหนด ซึ่งจะใช้เป็นกรอบสำหรับการออกแบบและดำเนินการในขั้นต่อๆไป

* ออกแบบเว็บเพจและเตรียมข้อมูล คือ เป็นขั้นออกแบบหน้าตาและเค้าโครงของเว็บไซต์ของตนเอง ซึงควรจะมีสีสันตามความน่าสนใจของแต่ละเว็บไซต์แตกต่างกันออกไป และต้องมีการใช้ศิลปะเข้าช่วยอย่างแน่นอน เพื่อให้ตัวอักษร โลโก้ พื้นหลัง และอีกมากมายออกมาสวยและดูสะดุดตาเป็นที่น่าติดตาม ผู้สร้างหรือพัฒนาสามารถใช้โปรแกรม Photo shop, Flash และอีกมากมายหลายโปรแกรมเพื่อสร้างสรรค์งานให้ออกมาดูสวยและเป็นที่น่าพึงพอใจแก่พอเข้าชมเว็บ

* ลงมือสร้างและทดสอบ คือ เป็นการเริ่มสร้างเว็บจากเค้าโครงที่ได้วางไว้จากขั้นที่แล้ว และได้เห็นหน้าตอของเว็บ รวมถึงการจัดรูปแบบ มีลิงค์มีลูกเล่นสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นมาหรืออาจจะได้ความคิดใหม่หลังจากการวางแผน และเป็นการเริ่มทดสอบการทำงานของเว็บว่ามีจุดใดบกพร่องหรือไม่ หากมีจะแก้อย่างไร และจะพัฒนาไปทางใดได้ ร่วมถึงได้ใช้โปรแกรมที่ได้เรียนมา เช่น Macromedia Dreamweaver หรือ ภาษาHTML ซึ่งการสร้างเว็บนั่นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการทดสอบก่อน การเผยแผร่สู่สายตาผู้เข้าชม และควรทดสอบหลายๆครั้ง

* เผยแพร่และส่งเสริมให้ป็นที่รู้จัก คือ การนำเว็บไซต์ขึ้นเผยแพร่บนอินเตอร์เน็ตจะทำด้วยการอัพโหลดไฟล์ทั้งหมด คือ HTML และไฟล์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง ขึ้นไปเก็บบนเซิร์ฟเวอร์ที่เราเปิดบริการไว้ การอัพโหลดเว็บไซต์ หรือบางครั้งเรียกว่า “พับลิช” อาจทำด้วยโปรแกรมสร้างเว็บไซต์เอง หรือฝากไว้ที่เว็ฐรับฝากซึ่งส่วนมากจะลงท้ายด้วย นามสกุลของเว็บนั่นๆ เพื่อเป็นการสนับสนุนเว็บนั่นๆด้วย ด้านการส่งเสริมให้รู้จักทำได้หลายวิธีเช่นการโปรโมทด้วยการส่งเมลให้คนรู้จักหลอ แนะนำด้วยตัวเอง

* ดูแลและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เว็บไซต์ที่เผยแพร่ออกไปแล้วเราไม่ควรทิ้งขว้าง แต่ควรดูแลโดยตลอด ซึ่งหน้าที่นี้ครอบคลุมหลายเรื่อง ตั้งแต่การตรวจสอบเว็บเซิร์ฟเวอร์ว่าไม่หยุดทำงานบ่อยๆ ลิ้งค์ที่เชื่อมโยงไปภายนอกยังคงใช้ได้หรือไม่ (เนื่องจากเว็บไซต์นั้นอาจถูกปิด) คอยตอบคำถามที่มีผู้ฝากไว้บนเว็บเพจ ถ้าเป็นเว็บข่าวสารก็ต้องปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ถ้ามีการใช้ฐานข้อมูลก็ต้องแบ็คอัพข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ
นอกจากนั้นเราควรตรวจสอบสถิติของการเข้าชมเป็นระยะๆ ซึ่งเป็นบริการเสริมที่เว็บเซิร์ฟเวอร์มักมีให้ เช่น จำนวนผู้ชม สถิติว่าเว็บเพจใดมีผู้เข้าชมมากหรือเป็นที่นิยม
หลังจากที่เว็บไซต์ได้รับการเผยแพร่ไประยะหนึ่ง เราควรปรับปรุงเพื่อให้ผู้ชมรู้สึกว่ามีความเปลี่ยนแปลง มีความสดใหม่ ทันสมัย โดยอาจนำข้อมูลสถิติที่รวบรวมไว้มาพิจารณาประกอบด้วย การเปลี่ยนแปลงทำได้ทั้งในส่วนของเนื้อหา โครงสร้างเว็บไซต์ การออกแบบหน้าตา และการนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาเสริม

Credit-http://www.top10-gym.com/?p=48

หมายเหตุ สรุปโดย นาย จิรเดช บุปผาวัลย์

1 ความคิดเห็น:

  1. ทำได้ดีคับ แพน เป็นคนคอยกระตุ้นเพื่อนได้ดี ขอบคุณคับ

    ตอบลบ